นักเตะฟอร์มแจ่ม ไทยพรีเมียร์ลีก 2556 (เลกแรก)

7/16/13
โดยข้างสนาม เมื่อ 16 ก.ค.2556

อันดับ 1.

Osmar Barba Ibanez ประการหลังวัย 25 ปี ชาวสเปน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ดดึงตัวเข้ามาร่วมทีมตั้งแต่ ช่วงเลกที่ 2 ของฤดูกาล 2012 แต่ส่งชื่อไม่ทันในช่วงเลกที่ 2 ทำให้มีชื่อลงเล่นใน ศึกฟุตบอลถ้วยเท่านั้น เช่นเดียวกับ โกรัน เยอร์โควิช ถึงแม้บุรีรัมย์จะล้มเหลวในบอลลีก แต่ในบอลถ้วยกวาดเรียบทั้ง มูลนิธิไทยคม เอฟเอคัพ และโตโยต้าลีกคัพ โดย ออสมาร์เป็นกำลังหลักในบอลถ้วยทั้ง 2 รายการนี้ โดยเบียด กองกลังตัวกลางตัวหลักของทีมในฤดูกาลที่แล้ว อย่าง

เอคคว่าล่า เฮอร์มัน

 ต้องขึ้นไปเล่นมิดฟิลด์ตัวกลางในนัดชิงของทั้ง 2 รายการ มาถึงในฤดูกาล 2013 ข่าวต้นฤดูกาลที่อาจจะทำให้แฟนบอลช๊อคพอสมควร คือการที่ สโมสร ปล่อยปราการหลังตัวหลักอย่าง
เอคคว่าล่า เฮอร์แมนออกจากทีม แต่เชื่อว่า เมื่อถึงตอนนี้ สาวกปราสาทสายฟ้าคงอาจจะลืมประการหลังรายนี้ไปแล้ว เมื่อการแทนที่โดย ออสมาร์ ถือว่า ออสมาร์ได้อย่างยอดเยี่ยม กองหลังอาจจะเป็นตำแหน่งที่แฟนบอลไม่สนใจหรือชื่นชมมากนัก เมื่อเทียบกับนักเตะในแนวรุก แต่ออสมาร์แสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นและยอดเยี่ยมในแนวรับ โดยเฉพาะในเรื่องลูกกลางอากาศ ที่แทบจะหาคนกินเค้าได้ยากเหลือเกินใน ไทยพรีเมียร์ลีก หรือแม้แต่ใน AFC Champions League ก็ตาม ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ ทำให้ ออสมาร์อาจจะไม่ได้มีความเร็วที่มากนัก แต่ทดแทนด้วย การอ่านทางบอล และการยืนตำแหน่งที่ยอดเยี่ยม เราจึงแทบไม่เห็น กองหน้าที่จะเล่นงานเค้าด้วยความเร็วให้เห็นบ่อยนัก นอกจากเกมรับที่แน่นสุดแล้ว ออสมาร์ยังมีบทบาทกับเกมรุกไม่น้อย ถ้าใครได้เห็น การเล่นในสนามของเค้า จะเห็นว่า ออสมาร์เป็นคนที่มีการออกบอลที่เฉียบขาดมากๆ ทั้งลูกสั้นและลูกยาว เราได้เห็น ออสมาร์ วางบอลยาวสวยๆอยู่บ่อยครั้ง เรียกได้ว่า ออสมาร์ เป็น เพลย์เมคเกอร์ในแนวรับในการขึ้นเกมก็ว่าได้ นอกจากนี้ ออสมาร์เป็นแนวรับที่นิ่งมากๆ เราแทบไม่เห็นลูกโฉ่งฉ่าง เคลียร์โด่งจาก กองหลังรายนี้ให้เห็น แต่จะเห็นการเข้าดักบอลอย่างใจเย็น และสามารถเปลี่ยนจากรับเป็นรุก ได้บ่อยครั้ง อีกทั้งด้วยรูปร่างที่สูงถึง 190 เซนติเมตร ทำให้เค้ามีทีเด็ดในการเติมขึ้นไปลุ้นทำประตู โดยยิงไปแล้ว 2 ประตูในลีก และอีก 2 ประตูใน AFC Champions League เท่านั้นยังไม่พอ เค้ายังสามารถทำไปได้ถึง 3 Assist ในตำแหน่งประการหลังตัวกลาง! นอกจากทักษะความสามารถที่โดดเด่นแล้ว ฤดูกาลนี้ ออสมาร์ถูกแต่งตั้งให้เป็น รองกัปตันทีม และเราก็ได้เห็นถึง บุคลิกผู้นำ ที่คอยสั่งเพื่อนร่วมทีม กระตุ้นให้เพื่อนมีสมาธิอยู่ตลอดเวลา เป็นภาพที่เห็นอยู่บ่อยๆในฤดูกาลนี้ ด้วยความเป็นแนวรับที่ครบเครื่องมากๆ ออสมาร์ถูกยกย่องจาก เพื่อนนักเตะหลายๆคนที่ เว็บไซต์เราเคยไปสัมภาษณ์ ไม่ว่าจะเป็น เทิดศักดิ์ ใจมั่น จักรพันธ์ แก้วพรม ชาคริต บัวทอง รณชัย รังสิโย ว่า Osmar Ibanez คือ

No comments:

Post a Comment