วิธีฝึกการเล่นบอลเร็วหรือสปีดบอล

2/12/17
เมื่อกล่าวถึงคำว่าสปีดบอล นั้นมีความหมายที่เข้าใจง่ายๆ ว่าคือความเร็วที่เกิดจากการเล่นฟุตบอลของคน 11 คนที่มีความเร็วในการเล่นที่ดี คือ สามารถส่งลูกได้อย่างแม่นยำ และรวดเร็ว จากพื้นที่หนึ่งของสนามไปยังอีกพื้นที่หนึ่งจนเป็นเหตุให้ทีมฝ่ายตรงข้ามตามไม่ทัน เกิดความสับสน หรือเกดช่องว่างมากมายให้ทีมเราได้บุกเข้าไปทำประตู จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าทีมที่เล่นสปีดได้เร็วกว่าจะได้เปรียบทีมที่มีสปีดบอลช้ากว่า

ในการฝึกแรกเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์ในการทำสปีดบอล การฝึกจะต้องทำการแบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ฝ่าย มีคนฝ่ายละ 3 คนขึ้นไป ให้อยู่ในกรอบวงกลม หรือพื้นที่มีบริเวณแคบๆ ที่ได้กำหนดเอาไว้ จากนั้นให้ทีมที่ครองบอลเคาะบอล และนับ 1 ไปจนถึง 20 และหากอีกฝ่ายสามารถแย่งบอลไปได้ ก็ให้ฝ่ายที่แย่งบอลไปได้เริ่มนับ 1 ใหม่ไล่ไปจนถึง 20 เช่นกัน การฝึกเล่นในที่แคบๆ แบบนี้โดยที่มีผู้เล่นอยู่จำนวนมากจะเพิ่มทักษะในการหาพื้นที่ว่างเพื่อทำการส่งบอลและเคลื่อนไหวไปยังจุดต่อไป ทำให้ปฏิกิริยาตอบสนองของผู้เล่นพัฒนาขึ้น และทักษะอื่นๆ ที่จำเป็นก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่น การรับบอล การส่งบอล ความสามัคคีในทีม การช่วยเหลือสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมเป็นต้น

การฝึกต่อมาเป็นการฝึกที่นิยมเรียกกันว่า สมอลไซด์เกม (Smallside game) หรือก็คือการย่อขนาดของสนามลงมาครึ่งหนึ่ง หรือน้อยกว่านั้น แต่ใช้ขนาดของประตุเท่าเดิม และไม่มีกฎการออฟไซด์ การล้ำหน้า วิธีการฝึกแบบนี้เป็นวิธีที่ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะได้พัฒนาความสามารถในเรื่องของการหาจังหวะยิงให้เร็วขึ้น ในขณะที่ผู้รักษาประตูจะได้ทำการฝึกการรับลูกรวมไปถึงมีสมาธิในการจับตามองลูกมากขึ้น การฝึกแบบนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะช่วยให้ทีมพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็ว ใช้แก้ปัญหาได้ดีในทีมที่มีปัญหาในเรื่องของจังหวะเข้าทำ มีสปีดทีมที่ช้าได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างมาก

1 comment:

  1. king99 เราคือเว็บไซต์ คาสิโนออนไลน์แบบเครดิต ท่านสามารถเติมเงินผ่านทางหน้าเว็บได้โดยตรงโอนเอง โดยตรง ไม่ต้องผ่าน Call Center ให้วุ่นวายด้วยระบบฝาก-ถอน สากล ทำให้รวดเร็วและไม่ต้องรอ ให้เสียเวลา ที่มีระบบความปลอดภัยที่สูงเชื่อถือได้

    ReplyDelete