Give a Shout! : SMT Thailand 2013 "การพัฒนายั่งยืนสำคัญกว่ามุ่งผลสำเร็จ"

7/22/13
โดยโกลด์ เมื่อ 20 ก.ค.2556

Special Mission Team กลุ่มเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติภารกิจพิเศษจาก AFC พูดคุยกับเราเกี่ยวกับการประเมินสโมสรในไทย และทิศทางการพัฒนาที่ควรจะเป็น เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันระดับทวีปได้ทุกปีช่วงระหว่างวันที่ 15-19 ก.ค. ที่ผ่านมาถือเป็นเวลาสำคัญของลีกในประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเจ้าหน้าที่จากเอเอฟซี ถึงกำหนดมาประเมินสโมสรอีกครั้ง ซึ่งพวกเขายังเปิดโอกาสให้ โกล ประเทศไทย ได้สัมภาษณ์พิเศษอีกด้วย

แบงค็อก ยูไนเต็ด ,
ราชบุรี มิตรผล,
สุพรรณบุรี เอฟซี ,
บีอีซี เทโรศาสน ,
ทีโอที เอสซี ,
เชียงราย ยูไนเต็ด ,
สงขลา ยูไนเต็ด และ
อาร์มี่ ยูไนเต็ด

คือ 8 ใน 18 ทีมไทยพรีเมียร์ลีก ที่จะต้องเข้ารับการตรวจครั้งนี้ในหลายๆด้านโดยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญอย่าง

- สตีฟ คิม ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาระดับสโมสรฯ ,
- เบนจามิน ทัน ผู้จัดการฝ่ายการแข่งขันระดับสโมสร และ
- โฮเซ่ ดิคาปริโอ ฝ่ายพัฒนาด้านเยาวชนอคาเดมี่

ทั้งหมดมาจากสมาพันธ์ฟุตบอลของเอเชีย

ซึ่งรวมกลุ่มกันแล้วถูกเรียกว่า SMT( Special Mission Team) ที่จะมาให้สัมภาษณ์พิเศษกับเรา

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. นี้ SMT ได้เปิดแถลงผลการประเมินทั้ง 8 สโมสรอย่างเป็นทางการที่ประเทศไทย ก่อนนำรายงานกลับไปยังสำนักงานใหญ่ที่ประเทศมาเลเซีย ด้วยความหวังของชาวไทยที่ว่าเราจะได้รับคะแนนที่ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว พร้อมกับคว้าสิทธิ์ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ เพิ่มขึ้นกว่าจำนวน 1+1 ที่ได้อยู่ในปัจจุบัน

โกล ประเทศไทย : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับภาพรวมในการประเมินครั้งนี้
SMT : ปีนี้เราได้เห็นการพัฒนาของทีมใหญ่ๆ ยกตัวอย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดมากๆ พวกเขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในฟุตบอลถ้วยใหญ่ของเอเชีย อีกทั้ง ชลบุรี ,เมืองทอง ก็มีการพัฒนาที่รุดหน้า แต่ในทางกลับกันเอง ทีมระดับกลาง หรือระดับเล็กลงมาเดินหน้าไปอย่างช้ากว่าที่เราได้รับข้อมูลในปีก่อนๆ ซึ่งบอกว่าจะมีการดำเนินการแก้ไขในเรื่องต่างๆ ทั้งที่เป็นทีมระดับลีกสูงสุดของประเทศเหมือนกัน แต่ยังมีช่องว่างของการพัฒนาต่างกันเกินไปทั้งเรื่องการจัดการ เจ้าหน้าที่ สนามแข่งขันซึ่งไม่ได้เป็นผลดีกับไทยเอง


พอจะยกตัวอย่างสโมสรที่ไปตรวจในครั้งนี้เราให้เราทราบหน่อยได้ไหม
สุพรรณบุรี เป็นทีมที่มีความตั้งใจมาก มีเงินลงทุนสูง และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาได้เร็ว แต่ปัญหาก็คือพวกเขาและหลายๆทีมไม่มีผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำแนะนำว่า การพัฒนาควรจะเริ่มจากตรงไหน การจัดการสนามที่ถูกต้อง อีกทีมที่เราเห็นคือเชียงราย ยูไนเต็ด พวกเขาลงทุนสูงมาก แต่ปัญหาเรื่องสนามการแบ่งแยกทางเดินเข้าออกของสื่อมวลชน แฟนบอล หรือเจ้าหน้าที่ยังเป็นสิ่งที่เรายังเห็นอยู่ตลอด บางทีพวกเขาควรมีคนที่มีความรู้อย่างจริงจังมาช่วยมากกว่านี้

แนะนำสักหน่อยว่า ปัญหาสำคัญของไทยคืออะไร แล้วเราควรแก้จากตรงไหน
อย่างแรกก็คือการเปลี่ยนความคิด พวกเรามาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ได้เห็นการนำเสนอของสโมสรต่างๆว่าภายใน 3-4 ปี จะเป็นแชมป์ไทยลีก 5 ปีจะต้องไปเล่นฟุตบอลถ้วยเอเชีย แต่จริงๆแล้วการเริ่มต้นควรตั้งเป้าในระดับสโมสรก่อน การสร้างอคาเดมี ความมั่นคงทางการเงิน และแผนงานที่เหมาะสมซึ่งสิ่งนี้มันจะนำไปสู่ความสำเร็จเอง ซึ่งเราเรียกมันว่าการพัฒนาอย่างยั่งยืน

อีกอย่างหนึ่งที่ประเทศไทยยังไม่มีในเวลาแข่งขันฟุตบอลถ้วยเอเชียก็คือเจ้าหน้าที่ประสานงานทั่วไปที่จะรู้เรื่องเกี่ยวกับทุกๆอย่างในการแข่งขัน สามารถให้คำตอบและช่วยเหลือผู้ที่มาสอบถามเรื่องนั้นๆได้ ที่ผ่านมามันยังเป็นปัญหาตรงที่ ยังไม่มีใครรับผิดชอบชัดเจน และต้องโยนไปโยนมา เราอยากให้มีการอบรมตรงนี้เกิดขึ้น
แล้วในด้านดีล่ะ คุณคิดว่าประเทศไทยมีจุดเด่นตรงไหน
ที่เห็นเด่นชัดเลยก็คือการใช้มีเดีย การสร้างแบรนดิ้งของสโมสร หลายทีมมีจุดเด่นเฉพาะตัวอย่าง ราชบุรี หรือ สุพรรณบุรี พวกเขามีการตลาดที่ดีกว่าหลายๆทีมในเอเชีย การใช้เว็ปไซต์สโมสร เฟซบุ๊ค ในการประชาสัมพันธ์ เป็นสิ่งที่ไทยพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดดมาก

เกี่ยวกับคลับไลเซนซิ่ง มีการพูดถึงมากตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปีนี้ ไทยยังไม่มีการดำเนินการอย่างจริงจัง มันจะส่งผลอะไรเกี่ยวกับคะแนน หรือ โควต้า เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก หรือไม่?
ทีมที่ได้สิทธิ์เข้าไปเล่นในฟุตบอลถ้วยเอเชียของไทยก็ยังสามารถใช้ช่องทางพิเศษสมัครเข้ามาได้ในช่วงปลายปีเหมือนบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ที่จะเสียไปก็คือ เมื่อ ประเทศไทยยังไม่มีการนำระบบนี้มาใช้ ก็จะไม่ได้คะแนน 2 จุดคือ 1. ประเทศสมาชิกมีการนำระบบคลับไลเซนซิ่งมาใช้กับการแข่งขันลีก - ข้อนี้เสียไป 100คะแนน 2.จำนวนสโมสรที่ได้ผ่านคลับไลเซนส์ซิ่งในประเทศ ซึ่งหากไม่มีการนำมาใช้ในสโมสรของลีก ก็เท่ากับเราไม่มีคะแนนให้กับสโมสรใดเลย จึงเท่ากับศูนย์ คะแนนเต็ม 1000 ไทยก็จะหายไปแน่นอนแล้วกว่า 100 คะแนน

จากการประเมินส่วนตัวของคุณคิดว่าไทยมีโอกาสได้โควต้าเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เพิ่มขึ้น ลดลง หรือ เท่าเดิม

จนถึงขณะนี้เรายังบอกชัดเจนไม่ได้ แต่ถ้าหากให้ประเมินสมมุติว่าคะแนนของไทยยังเท่ากับปีที่แล้วก็มีความเสี่ยงอยู่ เพราะถ้าประเทศในระดับเดียวกัน ทำคะแนนเพิ่มขึ้นมา ก็จะมาเบียดแย่งโควต้าของไทยได้ เราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คะแนนเท่าเดิม ไม่ใช่จะได้ โควต้าเท่าเดิม เพราะเราจะนำคะแนนแต่ละประเทศมาไล่เรียงเพื่อจัดอันดับโควต้าอีกครั้ง

สุดท้ายเราอยากให้คุณลองจัดอันดับลีกในเอเชียให้เราหน่อย แล้วไทยควรอยู่ในระดับไหน
มาตรฐานของประเทศในตะวันออกกลางยังดีมาก การจัดการ สนาม หลายประเทศใกล้เคียงกัน แถบอาหรับยังถือว่าเป็นระดับท็อปของเอเชีย ส่วนฝั่งตะวันออก ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน และ ออสเตรเลีย ยังเป็นผู้นำแล้วถัดมาจะเป็นช่องว่างอยู่กับทีมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การ แข่งขัน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก นั้นเป็นเรือธงด้านการแข่งขันระดับสโมสรของเอเอฟซี ดังนั้นทุกๆประเทศสมาชิก และสโมสรจะต้องมีความตื่นตัวในการพัฒนาตลอดเวลา แชมป์เปี้ยนส์ลีกเปรียบเสมือนรากฐานให้กับความสำเร็จของฟุตบอลในเอเชียใน อนาคต เราจึงต้องเข้ามาตรวจความคืบหน้าเป็นระยะ และประเทศที่มีโครงสร้างการพัฒนาโดยรวมได้อย่างยั่งยืนก็จะได้โควต้ามากกว่า ดังที่เห็นในปีที่ผ่านๆมา

2 comments:

  1. พัฒนาสโมสรก่อน โดยตั้งเป้าหมาย

    ReplyDelete
  2. แล้วทำตามเป้าหมายตามที่เอเอฟซีกำหนด

    ReplyDelete