เจาะบอลไทย By “ซิโก้” ตอน ความรู้สึกหลังเกม หลังทีมชาติไทยพ่ายซาอุ และญี่ปุ่น 11/9/16

9/14/16
ลองฟังจากปากซิโก้กันนะครับ ตั้งแต่นาที 11.40

"จริงๆเราหวังว่าถ้าเราจะไปบอลโลก เราต้องเอาชนะญี่ปุ่นให้ได้ก่อน วันนี้เราประเมินแล้วว่า ญี่ปุ่นมีการโจมตีทุกรูปแบบ ลูกสั้น ลูกยาว

ที่เราดูกันแล้วว่า 1 ต่อ 1 เราเอาชนะไม่ได้ เพราะฉะนั้นมันก็ต้องไปฝากอยู่กับแท็กติคว่าจะรับแดนไหน แดนบน แดนกลาง หรือแดนหลัง เราก็วางแผนกันแล้วว่าจะรับแดนหลังกัน

บางคนอาจจะถามว่าทำไมเราไม่รับแดนบน ทำไมเราไม่เพรสซิ่งสู้กับเขา
แน่นอนถ้าเป็นอย่างนั้นเราอาจจะพรุน เพราะว่า 1 ต่อ1 เขากินตัวได้ตลอด เนื่องจากพื้นที่แดนหลังเราจะเยอะ

ถ้าเป็นรับแดนกลาง มันจะเกิดช่องระหว่างหลังไลน์ (ช่องระหว่างกองกลางและกองหลัง) ญี่ปุ่นเป็นทีมที่เจาะทะลุช่องได้ดี

เขาดึงตัวประกบได้ดีโดยเฉพาะคางาวะ อาซาโนะ ซึ่งมีความเร็ว
นอกจากนี้ยังเป็นทีมที่สปีดบอลเร็วและแม่น  เรามีช่องไม่ได้แม้แต่นิดเดียว ไม่งั้นจะเสียประตูทันที

เราจึงเปลี่ยนจากมงคลเป็นนฤบดินทร์ รับ2ชั้น  เอามารับคู่กับโด ซึ่งเตรียมมงคล ไว้ครึ่งหลังหาก นฤบดินทร์หมดกำลัง
ส่วนแดนกลาง เราส่งชัปปุยมาเล่นรับคู่ปกเกล้า เพราะใช้งานสารัชไม่ได้ และประกิตเองก็เป็นกลางรุก
อดุลก็เรียกมาแทนตังเฉยๆแต่ยังไม่ได้ซ้อมกับทีม เราจึงส่งชัปปุยซึ่งเคยเล่นกลางรับมาก่อน และให้เจเป็นหน้าต่ำ
แต่เขาก็ล็อกเจไม่ให้ลำเลียงบอล ล็อกมุ้ยไม่ให้พลิกบอล (คนประกบมุ้ยเป็น2คนเล่นยุโรป)
ลำพัง 1ต่อ1 เจก็รอดยากอยู่แล้ว มุ้ยก็เช่นกัน

ฉะนั้นเขาล็อกการขึ้นด้านซ้ายของอุ้มกับก้อง ทุกอย่างก็จบ ซึ่งตรงนี้เรารู้อยู่แล้ว

แต่ถามว่าวันนี้เรารู้แล้วทำอะไรได้มากกว่านี้มั้ย เราทำไม่ได้เพราะร่างกายนักเตะที่จะทัดเทียมเขา
เพราะฉะนั้นวันนี้เราเหมือนกับทำวิจัย ว่าเราลองสูตรนี้ที่จะทำวัคซีนป้องกันโรค "โรคญี่ปุ่น"
ถ้าเราใช้สูตรนี้และมีความแข็งแรงมีความเร็วเท่ากัน ผมว่าเราสู้ได้
เพราะถ้าเราลองสูตรนี้แล้วใช้ได้ เราก็จะเอาสูตรนี้ไปใช้ในรุ่นเด็กๆที่จะต้องเจอญี่ปุ่น มันจะเป็นสูตรเฉพาะทีมชาติไทย

เราก็จะลดช่องว่างให้ได้ จากเมื่อก่อนที่เราเคยโดนสี่ห้าลูก อย่างชุดโอลิมปิกก็ไปสู้โดยไม่มีอะไรเลย
แต่ตอนนี้เรามีข้อมูลจากโอลิมปิกมา มีจากทีมวิเคราะห์เลสเตอร์ที่ส่ง video analysis มา
เราถึงทำการบ้านมาว่าเราจะเล่นยังไงซึ่งเราแพ้สองลูกก็ถือเป็นพัฒนาการที่ดี"

คิดเห็นกันยังไงบ้างครับ ส่วนตัวผมมองว่าเราไม่มีแผนในกรณีที่ขาดสารัช หรือมีแต่ไม่มั่นใจ
(ก่อนไปกาตาร์บอกว่ากรณีที่ขาดตังจะดันตั้มขึ้นมาแล้วใส่มิก้าในตำแหน่งเซนเตอร์แทน อีกแผนคือจะใช้อดุลแต่ทำไมไม่เรียกมาแทนอดิศักดิ์ตั้งแต่แรกให้มีเวลาซ้อมกับทีม)
ตำแหน่งอื่นๆก็ทดแทนกันได้หมด แต่ตำแหน่งนี้ไม่มีสำรองไว้เลย ซึ่งปกเกล้า ชัปปุยจะถนัดรุกซะมากกว่า

ที่ผมเห็นที่ใกล้เคียงที่สุดและเคยสัมผัสระบบซิโก้มาบ้างคือ ทศวรรษ
ซึ่งได้โอกาสน้อยไปหน่อย เวลาที่เล่นทีมชาติดูจากโอลิมปิกและคิงคัพส์ถือว่าน่าปั้นต่อไว้สำรองสารัชมากๆเลย เพราะเข้าบอลบี้ถึงตัวดี มีลูกสั้นยาว ฟรีคิก

No comments:

Post a Comment